Trang chủ Tin tức - sự kiện Hoạt động dạy và học

Tập huấn nâng cao hiệu quả dạy học phần viết và kiểm tra đánh giá môn Ngữ văn THCS theo chương trình GDPT 2018

15/10/2023
Trong hai ngày 14, 15/10/2023 giáo viên môn Ngữ văn trường THCS Thống Nhất đã tham gia tập huấn chuyên đề “Thiết kế bài dạy phần viết và kiểm tra đánh giá trong chương trình Ngữ văn THCS”. Chuyên đề được hỗ trợ - tổ chức bởi Phòng GD-ĐT quận Ba Đình nhằm hỗ trợ giáo viên nâng cao hiệu quả trong việc dạy học môn Ngữ văn theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

 

Trong hai ngày 14/10 và 15/10/2023, các thầy cô Trường THCS Thống Nhất nói riêng và các thầy cô dạy môn Ngữ văn trên địa bàn các trường THCS của quận Ba Đình nói chung đã có buổi tập huấn Chuyên đề Ngữ văn với nội: Hướng dẫn thiết kế KHBD phần viết và KH Kiểm tra đánh giá trong CT Ngữ văn THCS. Các nội dung của chuyên đề do giảng viên TH.s Nguyễn Thị Minh Ngọc, tác giả SGK Ngữ văn THCS bộ Chân trời sáng tạo, người sáng lập dự án "Học văn để sống" và "Lớp học Hoa táo" chia sẻ.

 

Th.s Nguyễn Thị Minh Ngọc - tác giả SGK Ngữ văn THCS bộ Chân trời sáng tạo là người báo cáo

 

Tại buổi tập huấn, giảng viên Nguyễn Thị Minh Ngọc đã đi sâu Hướng dẫn thiết kế Kế hoạch bài dạy phần viết với các thuật thuật dạy học, phương pháp dạy học khoa học cụ thể, chi tiết. Các hoạt động diễn ra sôi nổi, gần gũi, thiết thực, có sự gắn kết chặt chẽ với khả năng đọc-viết-nói-nghe của học sinh.

 

Có nhiều hoạt động giáo viên được đặt mình vào vai trò của học sinh để thực hiện tiến trình của một tiết học. Từ đó, các thầy cô hiểu được mỗi hoạt động khi đưa vào bài dạy luôn có mối liên hệ logic, đánh thức tư duy, giác quan, suy nghĩ của học sinh trong quá trình học. Một tiết dạy viết văn không gò bó, khuôn mẫu, học sinh được tư duy, cảm nhận, nêu suy nghĩ của bản thân, bày tỏ sự sáng tạo theo định hướng của giáo viên. 

 

Giảng viên Nguyễn Thị Minh Ngọc chia sẻ về quy trình một bài viết

 

Quy trình một bài viết được cô hướng dẫn, khơi gợi ở các bài cụ thể như: Viết bài nghị luận xã hội; Viết bài văn phân tích tác phẩm văn học (truyện và thơ) giúp các thầy cô có cái nhìn khái quát và định hướng cho học sinh từ phân tích mẫu tới thực hành viết, chỉnh sửa, đánh giá qua bảng kiểm.

 

Một trong những kĩ thuật dạy học được giảng viên chia sẻ tại buổi tập huấn

 

Nội dung kiểm tra đánh giá cũng là phần nhiều giáo viên dạy chương trình giáo dục phổ thông 2018 còn băn khoăn. Bởi vậy tại buổi tập huấn, Th.s Minh Ngọc cũng đã định hướng, chia sẻ những phương pháp tích cực, hiệu quả đối với kiểm tra đánh giá. Nhiều đề kiểm tra cụ thể được cô chia sẻ, phân tích những hạn chế cần khắc phục, những tiêu chí cần bám sát với nội dung và yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới. Nội dung hướng dẫn kiểm tra đánh giá (đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì) dựa trên những nguyên tắc chặt chẽ, có lộ trình; đánh giá giúp phân hoá, phát triển năng lực người học. Cũng được chia sẻ chi tiết, cụ thể và hữu ích.

 

Buổi tập huấn chuyên môn gần gũi, thú vị qua từng bài học với các kĩ thật, phương pháp dạy học tích cực, những sẻ chia kinh nghiệm quý báu đã để lại trong lòng các thầy cô bao niềm vui, niềm hứng thú.

Dưới đây là một số hình ảnh của buổi tập huấn:

Nguyễn Xuân Tuấn
tổng hợp
Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 4/5 trong 9 đánh giá
Chia sẻ:
Bình luận